Điều gì khiến Suzuki Raider ‘lặng lẽ’ rút khỏi thị trường Việt Nam, đối thủ Yamaha Exciter phải lo sợ?

Suzuki Raider, mẫu xe thể thao phong cách dành cho dân chơi, đã chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, khiến đối thủ cạnh tranh Yamaha Exciter trở nên lợi thế hơn.


Suzuki Raider – Đối thủ của Yamaha Exciter rút khỏi thị trường Việt Nam

Suzuki Raider, một trong những mẫu xe thể thao hai bánh được nhiều người yêu thích, đã không còn giữ được vị thế của mình trên thị trường. Sau thời gian dài “ngụp lặn” vì doanh số bán hàng giảm sút liên tục, Suzuki Raider hiện đã bị hãng xe Nhật rút khỏi thị trường Việt Nam.

Thông tin này được củng cố khi trên trang web chính thức của liên doanh xe Nhật, mẫu xe Raider đã biến mất khỏi danh sách sản phẩm phân phối. Hiện chỉ còn 3 mẫu xe tay ga và côn tay của hãng, bao gồm Burgman Street 125, V-Strom 250SX và Satria F150.

Trước khi bị loại khỏi danh sách sản phẩm, Suzuki Raider tại Việt Nam được niêm yết giá từ 45,99 – 51,19 triệu đồng. Xe sở hữu động cơ xi-lanh đơn dung tích 147,3cc, công suất tối đa khoảng 18 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 13,8 Nm. Hộp số 6 cấp kết hợp với côn tay và hệ thống truyền động bằng dây xích.

Dù có khả năng vận hành mạnh mẽ, thiết kế của Suzuki Raider không còn phù hợp với xu hướng hiện tại. Mẫu xe này đã không còn cạnh tranh được với các đối thủ như Yamaha Exciter hay Honda Winner. Để kích cầu, liên doanh xe Nhật đã phải áp dụng các chương trình ưu đãi và giảm giá trong suốt năm 2024.

Những động thái này cho thấy, Suzuki đang dần “buông” mảng xe máy để tập trung vào ô tô, xe tải và xe thương mại. Khác với Yamaha và Honda, Suzuki không tham gia vào cuộc đua “điện hóa” các mẫu xe hai bánh.

Với những người yêu thích hãng xe Nhật, việc Suzuki Raider và một số mẫu xe khác rời bỏ thị trường Việt Nam để lại nhiều nỗi tiếc nuối. Mặc dù được đánh giá cao về độ bền bỉ, thiết kế của các mẫu xe Suzuki thường bị chỉ trích vì cảm giác cục mịch, thiếu hiện đại và chậm cập nhật so với đối thủ. Suzuki cũng ít khi cập nhật hoặc tung ra thị trường các mẫu mới, khác hẳn với Yamaha và Honda.

Như vậy, Suzuki dường như đã chấm dứt hoạt động trong mảng xe máy tại Việt Nam và tập trung vào lĩnh vực ô tô và xe thương mại.

Từng là niềm mơ ước của những tín đồ xe thể thao hai bánh, thế nhưng Suzuki Raider hiện đã không giữ được vị thế. Đáng chú ý, sau thời gian khá dài “ngụp lặn” vì doanh số liên tục giảm sút, gần đây xuất hiện nhiều thông tin về việc mẫu xe côn tay thể thao phổ thông này đã bị hãng xe máy Nhật “khai tử” tại Việt Nam.

Những “đồn đoán” trên càng có cơ sở hơn khi trên website chính thức của liên doanh xe Nhật mới đây, Raider vừa đột ngột biến mất khỏi dải sản phẩm phân phối. Cụ thể, danh sách xe hai bánh của hãng hiện chỉ còn tổng cộng 3 mẫu xe, gồm mẫu xe tay ga Burgman Street 125 và 2 mẫu xe côn tay V-Strom 250SX, Satria F150.

Trước khi bị loại khỏi danh mục sản phẩm, Suzuki Raider tại Việt Nam được niêm yết giá từ 45,99 – 51,19 triệu đồng. Xe trang bị động cơ xi-lanh đơn dung tích 147,3cc, sản sinh công suất tối đa khoảng 18 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 13,8 Nm. Xe sử dụng hộp số 6 cấp kết hợp với côn tay, cùng hệ thống truyền động bằng dây xích.

'Xe dân chơi' Suzuki Raider, đối thủ Yamaha Exciter lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam- Ảnh 1.

Trước khi biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng, Suzuki Raider liên tục được giảm giá để xả hàng

Dù có lợi thế với khả năng vận hành mạnh mẽ, tuy nhiên thiết kế của dòng xe này đã không còn hợp xu thế chung. Do đó, vài năm gần đây mẫu xe côn tay của hãng xe Nhật đã không còn đủ sức cạnh tranh trước các đối thủ như Yamaha Exciter hay Honda Winner. Trong suốt năm 2024, để kích cầu, liên doanh xe Nhật phải liên tục áp dụng các chương trình ưu đãi, “đại hạ giá”.

Như vậy, có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, nhiều khả năng lượng xe Raider tồn kho đã được giải quyết hết và hãng quyết định dừng phân phối chính thức, do nhận thấy sức hút của dòng xe côn tay thể thao này đã không còn lớn.

Thực tế, trước Raider, Suzuki Việt Nam cũng đã dừng sản xuất và phân phối hàng loạt mẫu xe hai bánh khác do không thể cạnh tranh với các hãng xe “đồng hương” Honda và Yamaha. Trong đó, đáng chú ý có màn “khai tử” bộ tứ gồm GSX-S150, GSX-R150, Impulse 125 và Intruder 150.

'Xe dân chơi' Suzuki Raider, đối thủ Yamaha Exciter lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam- Ảnh 2.

Suzuki dường như đã “giương cờ trắng” ở mảng xe máy tại Việt Nam

Những động thái này cho thấy, Suzuki dường như đang giương cờ trắng trên thị trường xe máy Việt Nam và đang “buông” dần mảng xe máy để tập trung vào phân khúc ô tô, xe tải, xe thương mại. Khác với Yamaha hay Honda, Suzuki cũng không có thấy tín hiệu gia nhập cuộc đua “điện hóa” các mẫu mã xe hai bánh.

Với một số “tín đồ” của hãng xe máy Nhật, việc các mẫu xe như Raider, GSX-S150, Impulse 125,… lần lượt rời thị trường Việt mang đến nhiều tiếc nuối. Bởi bên cạnh tính thể thao, tiết kiệm; xe máy Suzuki còn được đánh giá cao ở độ bền bỉ. Mặc dù vậy, cũng khó phủ nhận, nếu so với các mẫu mã cạnh tranh, thiết kế xe máy Suzuki thường khá cục mịch, thiếu tính hiện đại, thời trang và chậm thay đổi. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản cũng ít khi cập nhật, nâng cấp hay tung ra thị trường những mẫu mã mới như hai hãng đối thủ.


<

div class=”thai”>

<

h1>KẾT LUẬN Xe thể thao Suzuki Raider, đối thủ của Yamaha Exciter, đã rút khỏi thị trường Việt Nam sau thời gian giảm doanh số. Điều này cho thấy sức hút của mẫu xe này đã không còn lớn và Suzuki dường như đang dần “buông” mảng xe máy để tập trung vào ô tô và xe thương mại.

Gửi phản hồi