Cuộc cách mạng mua sắm ô tô của người Việt: 500.000 xe mới, đỉnh cao là xe gầm cao!

Trong năm 2024, người Việt đã mua gần 500.000 chiếc ô tô mới, đặc biệt ưa chuộng xe gầm cao.


Năm 2024, người Việt mua sắm gần 500.000 ô tô mới, chuộng xe gầm cao

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam vẫn kết thúc năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực. Sự nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối cùng với chính sách hỗ trợ đã giúp tăng cường sức mua trên thị trường sau khi giảm mạnh vào năm 2023. Trong năm 2024, không chỉ tăng mua sắm ô tô mới, mà thị hiếu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam cũng thay đổi rõ rệt.

Sau giai đoạn khó khăn ban đầu, quý 2/2024 đã chứng kiến phong độ tăng doanh số bán hàng khá tích cực. Từ quý 3/2024, thị trường ô tô bắt đầu hồi phục với doanh số bán ô tô mới liên tục tăng trưởng, giúp năm 2024 kết thúc với kết quả khả quan.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm trước. Tổng lượng ô tô sử dụng động cơ đốt trong, hybrid và Plug-in hybrid đạt 407.310 xe, tăng khoảng 12% so với năm 2023. Nếu tính cả doanh số bán ô tô điện của VinFast (hơn 87.000 xe), người Việt đã mua sắm khoảng 500.000 xe ô tô mới trong năm 2024.

Năm 2024 cũng chứng kiến sự thay đổi trong thị hiếu và xu hướng mua sắm của người Việt. Người tiêu dùng không còn quá quan tâm đến các dòng ô tô hạng sang mà chọn mua nhiều hơn các dòng xe tầm giá từ 400 – 800 triệu đồng. Đồng thời, người Việt cũng dần chuyển sang sử dụng các dòng ô tô mới như ô tô điện, xe hybrid lai xăng – điện, hoặc xe hybrid cắm sạc – Plug-in hybrid.

Xu hướng chọn mua ô tô gầm cao ngày càng phổ biến, trong số hơn 340.000 ô tô mới được phân phối, gần 188.000 xe thuộc dòng SUV, Crossover, MPV và xe bán tải, trong khi dòng sedan truyền thống giảm. Dự báo, trong năm 2025, xu hướng mua sắm ô tô gầm cao và ô tô điện, xe hybrid sẽ tiếp tục phát triển.

Bất chấp vẫn còn hàng loạt khó khăn bủa vây, thị trường ô tô Việt Nam vẫn khép lại năm 2024 với những tín hiệu đầy lạc quan. Nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối cùng với sự trợ lực từ chính sách… đã góp phần vực dậy sức mua trên thị trường sau khi đã sụt giảm đáng kể vào năm 2023. Cùng với việc tăng mua sắm ô tô mới, sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam càng được thể hiện rõ trong năm 2024.

Năm 2024 người Việt mua sắm gần 500.000 ô tô mới, chuộng xe gầm cao- Ảnh 1.

Cùng với việc tăng mua sắm ô tô mới, sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam càng được thể hiện rõ trong năm 2024

Người Việt mua sắm hơn 400.000 ô tô động cơ xăng dầu, khoảng 87.000 xe điện mới

Sau bước chạy đà doanh số không mấy khả quan trong giai đoạn đầu năm, cùng phong độ doanh số khá phập phù kéo dài đến hết quý 2/2024. Bắt đầu từ quý 3/2024 thị trường ô tô bắt đầu cho thấy tín hiệu hồi phục khi doanh số bán ô tô mới liên tiếp tăng trưởng, qua đó khép lại năm 2024 với thành tích đáng khích lệ.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024 có nhiều dấu ấn đáng chú ý

Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 340.142 xe ô tô các loại, tăng 38.153 xe tương đương 12,6% so với năm 2023. Kết quả này, cộng với 67.168 xe ô tô Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối ra thị trường, tổng lượng ô tô sử dụng động cơ đốt trong, cũng như hybrid và Plug-in hybrid… tiêu thụ tại Việt Nam năm 2024 đạt 407.310 xe, cao hơn khoảng 12% so với năm 2023.

Thậm chí, nếu tính luôn cả doanh số bán ô tô điện của VinFast (đạt hơn 87.000 xe), trong năm 2024 người Việt đã mua sắm khoảng 500.000 xe ô tô mới các loại. Con số này còn chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… cũng như gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam.

Như vậy, sau khi sụt giảm trong năm 2023, bước sang năm 2024 thị trường ô tô đã tìm lại nhịp tăng trưởng doanh số. Kết quả này một phần đến từ chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ khi lần thứ tư ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, áp dụng theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 9 – 11.2024. Chỉ trong khoảng thời gian này, các doanh nghiệp phân phối ô tô đã bán ra thị trường hơn 86.000 ô tô mới các loại. Trong khi đó, ô tô thuần điện chạy bằng pin cũng được ưu đãi lệ phí trước bạ ở mức 0%. Đặc biệt cũng phải kể đến nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối trong việc liên tục tung ra thị trường những mẫu mã mới, đồng thời liên tục áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá xe để thu hút khách hàng.

Năm 2024 người Việt mua sắm gần 500.000 ô tô mới, chuộng xe gầm cao- Ảnh 2.

Ô tô điện với nhiều mẫu mã mới xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2024.

Người Việt ngày càng chuộng ô tô gầm cao, dần quen với xe điện, xe hybrid

Cùng với nhu cầu mua sắm ô tô mới gia tăng, năm 2024 cũng cho thấy sự thay đổi rõ nét về thị hiếu cũng như xu hướng chọn mua ô tô của người Việt. Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, người Việt không còn đổ tiền vào các dòng ô tô hạng sang, thay vào đó ô tô tầm giá từ 400 – 800 triệu đồng là những dòng xe được chọn mua nhiều nhất. Cụ thể, các phân khúc như SUV đô thị, Crossover hạng B, sedan hạng B hay MPV có tầm giá dưới 800 triệu đồng là những phân khúc hút khách nhất thị trường.

Bên cạnh đó, trong xu hướng chuyển đổi xanh, người Việt cũng không còn quá e ngại với các dòng ô tô năng lượng mới như ô tô thuần điện, xe hybrid lai xăng – điện, hay xe hybrid cắm sạc – Plug-in hybrid. Theo VAMA, gần 10.000 xe ô tô hybrid mới đã đến tay khách hàng Việt Nam trong năm 2024. Trong khi ô tô thuần điện đạt doanh số bán gần 90.000 xe, trong số này ô tô điện VinFast vẫn chiếm đa số. Ngoài việc giảm khí thải ra môi trường, tính kinh tế trong quá trình sử dụng cũng là yếu tố tạo động lực để người Việt chuyển sang sử dụng ô tô điện, hybrid…

Năm 2024 người Việt mua sắm gần 500.000 ô tô mới, chuộng xe gầm cao- Ảnh 3.

Năm 2024 tiếp tục cho thấy sự áp đảo ngày càng lớn của các dòng ô tô gầm cao.

Xét về kiểu loại, năm 2024 tiếp tục cho thấy sự áp đảo ngày càng lớn của các dòng ô tô gầm cao. Trong số hơn 340.000 ô tô mới được các thành viên VAMA phân phối đến tay khách hàng, có đến gần 188.000 xe ô tô gầm cao thuộc dòng SUV (chiếm 83.002 xe), Crosssover (28.923 xe), MPV (52.723 xe) và xe bán tải (23.163 xe)… Trong khi đó, dòng sedan truyền thống chỉ đạt 47.521 xe, giảm hơn 5.000 xe so với năm 2023.

Bước sang năm 2025, xu hướng người Việt mua sắm ô tô chuộng xe gầm cao đa dụng được dự báo sẽ tiếp diễn. Trong khi đó, ô tô điện cũng như xe hybrid dự kiến cũng sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng.


<

div class=”thai”>

<

h1>KẾT LUẬN Năm 2024, người Việt đã mua sắm gần 500.000 ô tô mới, đặc biệt chuộng xe gầm cao. Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thị hiếu và xu hướng mua sắm ô tô của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là kết quả của nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối cùng với sự hỗ trợ từ chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ. Việc tăng mua sắm ô tô mới và đa dạng loại xe đã giúp thị trường ô tô Việt Nam phục hồi và kết thúc năm 2024 với thành tích khả quan.

Xem chi tiết và đăng ký

Gửi phản hồi