Giá của ô tô điện đang dần thu hẹp khoảng cách so với xe chạy bằng xăng.
Giá bán ô tô điện ngày càng dễ tiếp cận với người tiêu dùng
Trong khi nhiều người lo ngại về phạm vi hoạt động, tốc độ sạc hay cơ sở hạ tầng của ô tô điện, thì một trong những lý do chính khiến họ quay lưng với loại xe này là giá bán khá cao. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới, giá bán ô tô điện đang ngày càng dễ tiếp cận hơn. So với năm 2018, hiện nay mặt bằng giá ô tô điện đã giảm khoảng 25%.
Theo báo cáo của Jato Dynamics, sự giảm giá của ô tô điện đã khiến khoảng cách giữa xe điện và xe đốt trong thu hẹp đến mức thấp nhất từ trước đến nay. Ở Mỹ, chênh lệch giá giữa ô tô điện và xe xăng, dầu đã giảm từ 50% vào năm 2021 xuống còn 15% vào năm 2024.
Tuy nhiên, ở châu Âu, người mua ô tô điện vẫn phải trả nhiều tiền hơn so với thị trường Trung Quốc. Ví dụ, mẫu Polestar 4 Dual Motor tại Mỹ có giá 62.900 USD, tương đương 59.452 euro, trong khi tại châu Âu, mẫu này có giá 69.300 euro. Ở Trung Quốc, Polestar 4 Dual Motor chỉ có giá 52.190 euro.
Đối với khu vực Đông Nam Á, sự xuất hiện của các mẫu ô tô điện từ Trung Quốc cũng giúp giảm dần khoảng cách về giá giữa ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong. Các mẫu xe tại khu vực này thường tập trung vào các phân khúc xe nhỏ, Crossover tầm trung với mức giá thấp hơn so với các dòng xe khác.
Nhìn chung, dù vẫn còn một số thách thức, nhưng việc giảm giá bán ô tô điện đưa đến việc thu hẹp khoảng cách về giá giữa ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong, từ đó khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng xe điện hơn.
Bên cạnh những mối lo về phạm vi hoạt động, tốc độ sạc hay cơ sở hạ tầng… một trong những lý do khiến nhiều người quay lưng với ô tô điện chính là giá bán khá cao. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy giá bán ô tô điện ngày càng dễ tiếp cận, so với thời điểm năm 2018, hiện nay mặt bằng giá ô tô điện đã giảm khoảng 25%.
Theo báo cáo Jato Dynamics, sự sụt giảm giá ô tô điện đã khiến khoảng cách giữa xe điện và xe đốt trong thu hẹp đến mức thấp nhất từ trước đến nay. Vào năm 2021, chênh lệch giá giữa ô tô điện với xe xăng, dầu tại Mỹ ở mức khoảng 50%, sau đó sự xuất hiện của một lượng lớn xe điện mới và việc Tesla giảm giá mạnh một số mẫu xe đã thu hẹp khoảng cách xuống còn 33% vào năm 2022. Năm 2024, con số này chỉ còn 15%.
Đây chỉ là những số liệu tại thị trường Mỹ, dù vậy ở một số thị trường, việc thu hẹp khoảng cách về giá giữa ô tô và ô tô động cơ đốt trong còn xuất phát từ việc giá ô tô xăng, dầu thực tế cao hơn nhiều so với trước đây. Ở châu Âu, khoảng cách giá giữa ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong khoảng 27% vào năm 2021 và thực tế đã tăng lên 29% vào năm 2023, trước khi giảm xuống còn 22% vào năm ngoái.
So với thị trường Trung Quốc, người mua ô tô điện tại châu Âu, Mỹ đang phải trả nhiều tiền hơn. Đơn cử như tại thời điểm Jato Dynamics công bố báo cáo, mẫu Polestar 4 Dual Motor tại Mỹ có giá 62.900 USD, tương đương 59.452 euro. Tại châu Âu, mẫu xe này có giá 69.300 euro. Trong khi đó, tại Trung Quốc Polestar 4 Dual Motor có giá 52.190 euro.
Tại khu vực Đông Nam Á, sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu ô tô điện đến từ Trung Quốc cũng góp phần giúp mặt bằng giá bán ô tô điện ngày càng dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khác với Mỹ, châu Âu tại khu vực Đông Nam Á, các mẫu mã ô tô điện chủ yếu tập trung vào các phân khúc xe có nhỏ, Crossover tầm trung… vốn có mức giá thấp hơn các dòng bán tải điện hay ô tô 7 chỗ thuần điện.
<
div class=”thai”>
<
h1>KẾT LUẬN Giá bán ô tô điện đang dần thu hẹp khoảng cách với xe xăng, giảm khoảng 25% so với năm 2018. Điều này đã khiến khoảng cách giữa xe điện và xe đốt trong thu hẹp đến mức thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, ở một số thị trường như châu Âu và Mỹ, người mua ô tô điện vẫn phải trả nhiều tiền hơn so với thị trường Trung Quốc. Sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu ô tô điện từ Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á cũng đóng góp vào việc làm cho giá bán ô tô điện dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.