Bỏ qua

Người Việt dự định sở hữu ô tô SUV, crossover nhiều hơn xe sedan trong năm 2024: Sự thay đổi đáng chú ý trong thị trường ô tô

Trong năm 2024, số lượng người Việt mua ô tô SUV và crossover đã tăng gấp đôi so với xe sedan.


Cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô Việt Nam cùng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ đã tạo ra động lực mạnh mẽ cho người Việt tăng mua sắm ô tô trong năm 2024. Xu hướng này được thể hiện rõ khi người Việt ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao 5 – 7 chỗ như SUV, Crossover, với lượng xe bán ra trong năm 2024 nhiều gấp đôi so với xe sedan.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số xe ô tô các loại bán ra trong năm 2024 đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm trước. Nếu tính cả doanh số bán xe điện của VinFast và Hyundai do TC Motor lắp ráp và phân phối tại Việt Nam, tổng số xe ô tô mới mua vào năm 2024 ước lượng khoảng 500.000 xe.

Xu hướng mua sắm trong năm 2024 cho thấy sự giảm dần của dòng sedan và tăng của SUV, Crossover. Lượng tiêu thụ của các dòng xe này đạt 111.925 xe, tăng 11.853 xe so với năm trước, trong khi sedan giảm xuống 47.521 xe. Đây là dòng xe duy nhất giữ mức tăng trưởng so với năm trước và có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.

Người tiêu dùng ngày càng chuyển sang chọn mua các dòng xe thể thao đa dụng, gầm cao với không gian rộng rãi và tiện nghi, thay vì trung thành với sedan truyền thống. Sự xuất hiện của nhiều mẫu SUV, Crossover dành cho đô thị với giá cả phải chăng đã giúp người Việt dễ dàng sở hữu xe hơn.

Các mẫu SUV đô thị như Kia Seltos, Kia Sonet, Hyundai Creta và Mitsubishi Xforce đã đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng về thiết kế, trang bị và giá cả. Sự thịnh hành của ô tô điện tập trung vào dòng SUV, Crossover đã thay đổi hoàn toàn cảnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam và gây áp đảo so với dòng xe sedan.

Cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam cùng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ… tạo động lực để người Việt tăng mua sắm ô tô trong năm 2024. Trong đó, xu hướng người Việt mua ô tô chuộng xe gầm cao 5 – 7 chỗ ngày càng thể hiện rõ, khi lượng ô tô SUV, Crossover bán ra trong năm 2024 nhiều gấp đôi sedan.

Năm 2024, người Việt mua ô tô SUV, crossover nhiều gấp đôi xe sedan- Ảnh 1.

Người Việt có xu hướng giảm mua các mẫu mã ô tô thuộc dòng sedan để chuyển sang lựa chọn các dòng ô tô đa dụng thuộc phân khúc SUV, Crossover.

Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 340.142 xe ô tô các loại, tăng 38.153 xe tương đương 12,6% so với năm 2023. Nếu tính luôn cả doanh số bán ô tô điện của VinFast (đạt hơn 87.000 xe) và ô tô Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam (đạt 67.168 xe), trong năm 2024 người Việt đã mua sắm khoảng 500.000 xe ô tô mới các loại.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024 có nhiều dấu ấn đáng chú ý

Thực tế diễn ra trên thị trường ô tô năm 2024 cho thấy, dù có nhiều thay đổi về chính sách hay cạnh tranh về giá bán, người Việt có xu hướng giảm mua các mẫu mã ô tô thuộc dòng sedan để chuyển sang lựa chọn các dòng ô tô đa dụng thuộc phân khúc SUV, Crossover. Xu hướng này được thể hiện rõ qua doanh số bán ô tô xét theo từng dòng xe vừa được VAMA công bố.

Cụ thể, năm 2024 lượng tiêu thụ ô tô SUV, Crossover đạt tổng cộng 111.925 xe, tăng 11.853 xe so với năm 2023. Đây là một trong số ít dòng xe (cùng với xe bán tải) vẫn giữ được mức tăng trưởng dương về mặt doanh số so với cùng kỳ năm 2023, đồng thời cũng là dòng xe có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024.

Trái với sự tăng trưởng của dòng xe SUV, Crossover, dòng sedan tiếp tục đánh mất vị thế khi doanh số bán tiếp đà giảm. Chỉ có 47.521 xe thuộc dòng sedan được người Việt chọn mua trong năm 2024, giảm 5.137 xe, tương đương khoảng 10% so với năm 2023.

Như vậy, trong năm 2024, lượng ô tô SUV, crossover được người Việt chọn mua đã nhiều gấp đôi so với lượng xe sedan đã bán ra thị trường. Sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng là một trong những lý do chính dẫn đến việc lượng xe SUV, Crossover liên tục tăng trưởng, doanh số gấp đôi dòng sedan. Thay vì trung thành với những dòng xe gầm thấp, không gian hạn chế như sedan, người Việt đang dần chuyển sang chọn mua các dòng xe thể thao đa dụng, gầm cao vốn thiết kế cao ráo, vận hành linh hoạt, không gian rộng thoáng và tiện nghi, trang bị không hề kém sedan.

Năm 2024, người Việt mua ô tô SUV, crossover nhiều gấp đôi xe sedan- Ảnh 2.

Sự nở rộ của xu hướng ô tô điện với phần lớn mẫu mã đều tập trung vào dòng SUV, Crossover đã áp đảo hoàn toàn so với tốc độ phát triển của dòng xe sedan.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của phân khúc SUV, Crossover dành cho đô thị với mức giá dễ tiếp cạnh thậm chí ngang ngửa xe sedan … giúp người Việt dễ dàng sở hữu xe SUV, Crossover hơn những năm trước đây.

Những dòng SUV đô thị như Kia Seltos, Kia Sonet, Hyundai Creta và sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce… thực sự đã “đánh trúng” vào thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam về cả thiết kế, trang bị, tiện nghi cũng như giá bán. Đặc biệt, sự nở rộ của xu hướng ô tô điện với phần lớn mẫu mã đều tập trung vào dòng SUV, Crossover đã áp đảo hoàn toàn so với tốc độ phát triển của dòng xe sedan tại Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây.


<

div class=”thai”>

<

h1>KẾT LUẬN Trên thị trường ô tô Việt Nam vào năm 2024, người Việt đã mua nhiều ô tô SUV và Crossover hơn gấp đôi so với xe sedan. Xu hướng này chứng tỏ sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, khi họ ưa chuộng các dòng xe thể thao đa dụng, gầm cao với không gian rộng và tiện nghi. Điều này cũng phản ánh qua doanh số bán hàng của các dòng xe trong năm 2024, với lượng tiêu thụ xe SUV và Crossover tăng mạnh, trong khi số lượng xe sedan bán ra giảm đi. Đây là một xu hướng rõ ràng cho thấy người Việt đang dần chuyển sang lựa chọn xe SUV và Crossover thay vì sedan truyền thống.

Gửi phản hồi