Với sức chứa lên đến 60 người, sàn hạ thấp của xe cho phép cả người dùng xe lăn dễ dàng lên và xuống xe.
VinFast vừa bàn giao lô xe bus điện đầu tiên cho Transerco và Bảo Yến tại Hà Nội vào ngày 17/1/2025. Dòng xe mới này có khả năng chở tối đa 60 người, bao gồm 24 ghế ngồi, 34 chỗ đứng và khu vực dành cho xe lăn và ghế lái.
Xe bus điện VinFast có kích thước lớn và trọng lượng không tải là 9.300 kg. Được trang bị động cơ điện làm mát bằng dung dịch nước và cầu sau cho vận tốc tối đa lên tới 80 km/h. Pin xe là loại LFP.
An toàn là ưu tiên hàng đầu, xe được trang bị hệ thống treo khí nén, hệ thống trợ lái thủy lực, phanh đĩa, ABS, BA, EBD, cảm biến chống kẹp cửa, đèn LED và nút bấm.
Dòng xe bus mới cũng có sàn hạ thấp giúp người đi xe lăn dễ dàng lên xuống. Bà Dương Thị Thu Trang, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast, cho biết rằng dòng xe bus điện mới sẽ thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng tại Việt Nam.
Lô xe bus mới sẽ hoạt động trên 04 tuyến giao thông ở Hà Nội và dự kiến thay thế hoàn toàn xe buýt bằng xe bus điện trong năm 2025. Kế hoạch dài hạn là đạt tỷ lệ 100% xe bus điện tại Thủ đô vào năm 2035.
Ngày 17/1/2025, lô xe bus điện đầu tiên gồm 66 chiếc vừa được VinFast bàn giao cho 2 đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Dòng xe bus mới này loại có sức chứa tối đa 60 người, bao gồm 24 ghế ngồi, 34 chỗ đứng, đi cùng khu vực dành cho xe lăn và ghế lái.
Xe có kích thước D x R x C lần lượt là 8.610 x 2.470 x 3.220 (mm), chiều dài cơ sở 4.850 mm, trọng lượng không tải 9.300 kg. Xe bus điện mới của VinFast được trang bị động cơ điện làm mát bằng dung dịch nước, dẫn động cầu sau cho vận tốc tối đa lên tới 80 km/h. Pin xe là loại LFP.
Về an toàn, xe được trang bị hệ thống treo khí nén trước/sau, hệ thống trợ lái thủy lực, phanh đĩa trước/sau cùng các công nghệ an toàn tiên tiến như chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cảm biến chống kẹp cửa trước/sau, hệ thống biển báo, đèn LED, nút bấm…
Tương tự mẫu VinBus đầu tiên, dòng xe bus mới cũng được hạ thấp sàn xe, qua đó giúp người đi xe lăn có thể thuận tiện lên xuống.
Bà Dương Thị Thu Trang – Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu chia sẻ: “Với kích thước nhỏ gọn, phù hợp di chuyển trong phố và các khu dân cư đông đúc lại thân thiện với môi trường, không khói xăng, không tiếng ồn, dòng xe bus điện mới của VinFast sẽ tạo động lực thúc đẩy công cuộc chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng tại Việt Nam”.
Trước mắt, lô xe bus điện mới của VinFast sẽ được đưa vào vận hành trên 04 tuyến giao thông với điểm đầu – cuối lần lượt gồm: tuyến 05 (Mai Động – Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội); tuyến 39 (Công viên Nghĩa Đô – Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ)); tuyến 47 (gồm nhánh tuyến 47A: Long Biên – Bát Tràng và nhánh tuyến 47B: Đại học Kinh tế quốc dân – Kiêu Kỵ) và tuyến 59 (Đông Anh – Học viện Nông nghiệp Việt Nam).
Theo kế hoạch, trong năm 2025, toàn bộ xe bus trên các tuyến giao thông trên sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xe buýt điện. Việc chuyển đổi sang xe điện sẽ nâng tổng số tuyến chuyển đổi sang xe bus điện của thành phố lên 14, bên cạnh 10 tuyến đang do Vinbus vận hành. Theo lộ trình, đến năm 2035, tỷ lệ xe bus tại Thủ đô sẽ đạt 100% là xe điện.
<
div class=”thai”>
<
h1>KẾT LUẬN Dòng xe bus điện VinFast mới được bàn giao với sức chứa tối đa 60 người, sàn hạ thấp cho cả xe lăn lên, và sẽ được vận hành trên 04 tuyến giao thông tại Hà Nội. Việc chuyển đổi sang xe điện sẽ nâng tổng số tuyến chuyển sang xe bus điện của thành phố lên 14, và dự kiến đến năm 2035, tỷ lệ xe bus tại Thủ đô sẽ đạt 100% là xe điện.