Bí quyết chỉnh áp suất lốp khi lái ô tô trên địa hình cát!

Khi lái xe trên địa hình cát, việc chỉnh áp suất lốp đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất cho chiếc xe. Nhưng làm thế nào để chỉnh áp suất lốp đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Lái ô tô trên địa hình đồi cát không hề dễ dàng và yêu cầu kiến thức và kinh nghiệm. Một trong những kỹ năng quan trọng, được nhiều chuyên gia áp dụng trước khi lái xe trên cung đường cát là hạ áp suất lốp.

Lốp xe “no” hơi sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, dẫn đến hiện tượng lún bánh khi quay bánh xe. Để tránh tình trạng này, việc hạ áp suất lốp là cần thiết để tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.

Để hạ áp suất lốp đúng cách, trước hết cần kiểm tra thông số áp suất lốp tiêu chuẩn của xe, thường được dán ở trụ B gần cửa lái. Theo đó, việc hạ áp suất lốp sẽ tuỳ thuộc vào loại xe, hệ dẫn động và trọng lượng, thường nằm trong khoảng 1,08 – 1,7 kPa.

Khi đi trên địa hình cát, không nên hạ áp suất lốp xuống dưới mức 1 kPa để tránh lốp bị tuột khỏi mâm xe. Sau khi ra khỏi cung đường cát, cần bơm lại lốp xe đúng chuẩn thông số của nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động ổn định hơn.

Đồng thời, khi đi địa hình cát, nên mang theo đồng hồ đo áp suất lốp và bơm điện để có thể chủ động theo dõi và điều chỉnh mức áp suất lốp phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn an tâm hơn khi lái xe trên những cung đường khó khăn như địa hình đồi cát.

Việc đi trên các cung đường, địa hình đồi cát không hề đơn giản và cần có kiến thức, kinh nghiệm. Một trong các kỹ năng quan trọng, được nhiều chuyên gia áp dụng trước khi lái xe vào cung đường cát là hạ áp suất lốp.

Ô tô đi địa hình cát thường dễ bị lún bánh chỉ vì người lái không chỉnh áp suất lốp

Về cơ bản, lốp xe “no” hơi sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Khi bánh xe quay, sẽ dễ gặp hiện tượng lún bánh và lúc này, bánh xe sẽ mất lực bám, càng cố đạp ga sẽ càng lún sâu. Chính vì vậy, cần phải hạ áp suất lốp để tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.

Theo đó, chúng ta nên kiểm tra mức áp suất lốp tiêu chuẩn của xe, được dán ở trụ B, gần cửa lái. Thông số này sẽ là cơ sở để hạ áp suất lốp xe sao cho phù hợp.

Thông thường, việc hạ áp suất lốp sẽ tuỳ thuộc vào từng loại xe, hệ dẫn động và trọng lượng nhưng đa phần sẽ nằm ở mức 1,08 – 1,7 kPa.

Bơm lại đúng áp suất lốp tiêu chuẩn của nhà sản xuất sau khi ra khỏi cung đường cát

Bơm lại đúng áp suất lốp tiêu chuẩn của nhà sản xuất sau khi ra khỏi cung đường cát

Cần lưu ý, không nên hạ áp suất lốp xuống mức dưới 1 kPa vì điều này sẽ dễ khiến lốp bị tuột khỏi mâm xe trong quá trình chạy nhanh, đánh lái,… nhất là trên địa hình cát. Sau khi đi ra khỏi cung đường cát, cần bơm lại lốp xe đúng chuẩn thông số của nhà sản xuất để giúp xe hoạt động ổn định hơn.

Ngoài ra, khi đi địa hình cát, cần mang theo đồng hồ đo áp suất lốp và bơm điện để có thể chủ động theo dõi và điều chỉnh mức áp suất lốp phù hợp.


KẾT LUẬN Khi lái ô tô trên địa hình cát, việc chỉnh áp suất lốp là rất quan trọng để tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Người lái cần kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn của xe trước khi hạ áp suất, và không nên hạ áp suất dưới mức 1 kPa để tránh lốp bị tuột khỏi mâm xe. Sau khi đi ra khỏi địa hình cát, cần bơm lại lốp xe đúng chuẩn để đảm bảo hoạt động ổn định. Ngoài ra, cần mang theo đồng hồ đo áp suất lốp và bơm điện để có thể chủ động điều chỉnh áp suất lốp phù hợp.

Leave a Reply