Bí mật về thương hiệu ô tô hút khách nhất Việt Nam: Ai sẽ là người chiến thắng?

Không còn ưu đãi lệ phí trước bạ, xe hơi của thương hiệu nào đang thu hút khách hàng nhất tại Việt Nam?


Trong tháng cuối cùng của năm 2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã hết hiệu lực, và điều này đã ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam. Người Việt đã giảm mua sắm ô tô, khiến nhiều thương hiệu ô tô “hụt hơi” trong cú nước rút cuối cùng để kết thúc năm 2024.

Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 12.2024, doanh số bán ô tô các loại đã giảm đáng kể so với tháng trước. Người Việt đã mua tổng cộng 39.914 xe ô tô các loại, giảm 26,7% so với tháng 11.2024. Toyota và Hyundai vẫn là những thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng, với Toyota giữ vị trí số 1 và Hyundai xếp thứ 2 trong số đông người mua sắm ô tô.

Mặc dù sức mua giảm, nhưng thị hiếu người tiêu dùng vẫn ổn định khi số đông khách hàng tiếp tục chọn các dòng ô tô của Toyota và Hyundai. Kết thúc năm 2024, người Việt đã mua sắm hơn 407.000 xe ô tô các loại, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023. Hyundai dẫn đầu doanh số xe động cơ đốt trong, tiếp theo là Toyota và Ford.

VinFast cũng có kết quả tích cực khi thiết lập kỷ lục doanh số trong tháng 12 và trở thành hãng xe dẫn đầu doanh số tại thị trường Việt Nam trong năm 2024. Điều này thể hiện sự ổn định và sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam.

Chính sách thay đổi một lần nữa tác động rõ rệt đến sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong tháng cuối cùng của năm 2024 – thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP hết hiệu lực, người Việt theo đó cũng giảm mua sắm ô tô. Điều này khiến không ít thương hiệu ô tô “hụt hơi” trong cú nước rút cuối cùng để kết thúc năm 2024.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, ô tô thương hiệu nào hút khách nhất Việt Nam?- Ảnh 1.

Không ít thương hiệu ô tô “hụt hơi” trong cú nước rút cuối cùng để kết thúc năm 2024.

Người Việt giảm mua sắm ô tô

Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 12.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 31.598 xe ô tô các loại, giảm 12.602 xe tương đương khoảng 29% so với tháng 11.2024. Trong đó, ô tô lắp ráp trong nước đạt 12.862 xe bán ra, giảm 49%; ô tô nhập khẩu đạt 18.736 xe, giảm 2% so với tháng trước đó.

Tính cả lượng xe Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối trong tháng 12.2024 (đạt 10.303 xe), người Việt đã mua sắm tổng cộng 39.914 xe ô tô các loại, giảm 14.589 xe tương đương khoảng 26,7% so với tháng 11.2024. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán hàng của VinFast cũng như một số thương hiệu ô tô nhập khẩu

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, ô tô thương hiệu nào hút khách nhất Việt Nam?- Ảnh 2.

Tháng cuối năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 39.914 xe ô tô các loại, giảm 14.589 xe tương đương khoảng 26,7% so với tháng 11.2024.

Kết quả này cho thấy rõ thực tế, người Việt đã giảm mua sắm ô tô khi không còn nhận được chính sách hỗ trợ ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Điều này cũng gián tiếp khiến thị trường ô tô đứt mạch tăng trưởng trước đó đã kéo dài suốt 3 tháng.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024 có nhiều dấu ấn đáng chú ý

Số đông người Việt mua sắm ô tô chọn xe Toyota, Hyundai

Sức mua giảm, tuy nhiên thị hiếu người tiêu dùng ô tô vẫn không có nhiều thay đổi khi số đông khách hàng mua ô tô mới trong tháng 12 vừa qua vẫn ưa chuộng các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong của Toyota, Hyundai.

Trong đó, Toyota với 8.642 xe bán ra, giảm 52 xe so với tháng 11 tiếp tục chiếm vị trí số 1. Trái ngược với tháng trước đó, kết quả bán hàng của Toyota trong tháng 12.2024 có đóng góp rất lớn từ các mẫu ô tô nhập khẩu. Trong đó, Toyota Yaris Cross vượt Vios để trở thành sản phẩm bán chạy nhất của hãng xe Nhật trong tháng 12.2024 với gần 1.600 xe bán ra. Vios đạt hơn 1.500 xe trong khi Innova Cross lần đầu tiên vượt mức hơn 1.200 xe bán ra.

Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, ô tô thương hiệu nào hút khách nhất Việt Nam?- Ảnh 3.

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 12.2024.

Hyundai xếp vị trí thứ 2, tính cả lượng xe thương mại doanh số Hyundai trong tháng 12.2024 đạt 8.316 xe, giảm gần 2.000 xe so với tháng trước đó. Hyunda Accent vẫn là mẫu xe hút khách nhất của hãng xe Hàn với gần 1.900 xe bán ra trong tháng 12.2024.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mitsubishi (đạt 3.808 xe); Ford (đạt 3.492 xe); Mazda (đạt 2.846 xe); Honda (đạt 2.374 xe)…

Kết thúc năm 2024, người Việt đã mua sắm hơn 407.000 xe ô tô các loại, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng các thành viên VAMA đạt 340.142 xe. Hyundai là thương hiệu ô tô dẫn đầu doanh số xe động cơ đốt trong (tính cả xe thương mại) với 67.168 xe bán ra, tiếp theo là Toyota (66.576 xe), Ford (42.175 xe).

Bên cạnh đó, VinFast tiếp tục thiết lập kỷ lục doanh số trong tháng 12 với hơn 20.000 xe. Tính cả năm 2024, VinFast đã bán ra hơn 87.000 xe, trở thành hãng xe dẫn đầu doanh số tại thị trường Việt Nam.


<

div class=”thai”>

<

h1>KẾT LUẬN Chính sách thay đổi đã tác động mạnh mẽ đến sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam. Trước khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực, người Việt đã giảm mua sắm ô tô. Trong tháng cuối cùng của năm 2024, không ít thương hiệu ô tô đã gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Người Việt đã mua sắm hơn 407.000 xe ô tô các loại trong năm 2024, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2023. Hyundai là thương hiệu dẫn đầu doanh số xe động cơ đốt trong, tiếp theo là Toyota và Ford. VinFast tiếp tục thiết lập kỷ lục doanh số và trở thành hãng xe dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.

Gửi phản hồi