Apple đã phủ nhận mạnh mẽ tin đồn về việc họ sử dụng bản ghi của Siri để tạo quảng cáo.
Apple chính thức phản bác tin đồn về việc sử dụng dữ liệu từ trợ lý ảo Siri để lập hồ sơ quảng cáo. Trong tuyên bố mới nhất, Apple khẳng định họ chưa bao giờ sử dụng dữ liệu từ Siri cho mục đích tiếp thị, không cung cấp dữ liệu cho quảng cáo và không bán dữ liệu đó cho bất kỳ ai. Sau khi đồng ý trả 95 triệu đô la để giải quyết vụ kiện liên quan đến việc ghi âm cuộc trò chuyện của người dùng, Apple đã thay đổi chính sách và không lưu giữ các bản ghi âm từ Siri trừ khi người dùng đồng ý. Điều này nhấn mạnh việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng và không khuyến khích việc sử dụng dữ liệu một cách không minh bạch. Các công ty công nghệ lớn khác cũng đang phải đối mặt với vấn đề này, và việc kiểm tra và bảo vệ dữ liệu người dùng là một vấn đề quan trọng.
Mới đây, Apple đã chính thức phản bác những tin đồn rằng công ty sử dụng dữ liệu từ trợ lý ảo Siri để lập hồ sơ quảng cáo dành cho các nhà quảng cáo. Trên thực tế, Apple đã công bố một tuyên bố vào tối thứ Tư, trong đó giải thích rõ cách mà Siri hoạt động và những gì công ty làm với dữ liệu đã thu thập.
Cụ thể, đoạn đề cập đến tin đồn trong tuyên bố viết: “Apple chưa bao giờ sử dụng dữ liệu từ Siri để xây dựng hồ sơ tiếp thị, chưa bao giờ cung cấp dữ liệu đó cho quảng cáo, và chưa bao giờ bán cho bất kỳ ai với bất kỳ mục đích gì. Chúng tôi luôn phát triển công nghệ để làm cho Siri trở nên riêng tư hơn và sẽ tiếp tục làm như vậy.” Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh gần đây, Apple đã đồng ý trả 95 triệu đô la để dàn xếp một vụ kiện liên quan đến việc ghi âm những cuộc trò chuyện của người dùng mà có thể bị nhân viên con người nghe lén.
Vụ kiện này đã được nhắc đến từ báo cáo của The Guardian vào năm 2019, cho thấy rằng những nhà thầu làm nhiệm vụ đánh giá các bản ghi âm đã được ẩn danh sẽ đôi khi nhận những bản ghi âm của người dùng nói về thông tin nhạy cảm. Tuy nhiên, báo cáo này không có đề cập đến việc Apple bán dữ liệu phục vụ cho quảng cáo.
Apple đã xin lỗi và thay đổi chính sách sau báo cáo của Guardian. Công ty đã chuyển sang chế độ mặc định là không lưu giữ các bản ghi âm từ các tương tác của Siri, đồng thời chỉ ra rằng đối với những người dùng chọn tham gia chia sẻ bản ghi âm, những bản ghi đó sẽ không được chia sẻ với các nhà thầu bên thứ ba. Mặc dù vậy, một số nguyên đơn trong vụ kiện đã tuyên bố rằng sau khi họ đề cập đến những tên thương hiệu như “Olive Garden,” “Easton bats,” “Pit Viper sunglasses,” và “Air Jordans,” họ đã nhận được quảng cáo cho các sản phẩm tương ứng, mà họ quy cho dữ liệu từ Siri.
Apple cũng nhấn mạnh trong tuyên bố rằng họ “không lưu trữ bản ghi âm từ các tương tác của Siri trừ khi người dùng rõ ràng đồng ý để giúp cải thiện Siri, và ngay cả trong trường hợp đó, các bản ghi âm chỉ được sử dụng cho mục đích đó. Người dùng có thể dễ dàng từ chối bất kỳ lúc nào.” Điều này cho thấy rõ ràng rằng Apple đang đặt sự riêng tư của người dùng lên hàng đầu và không khuyến khích việc sử dụng dữ liệu một cách mù quáng.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng Facebook cũng đã phải đối mặt với những tin đồn tương tự vào các năm 2014 và 2016, trước khi Mark Zuckerberg phải đối diện trực tiếp với những câu hỏi này trong phiên điều trần về vụ bê bối Cambridge Analytica vào năm 2018. Điều này đặt ra câu hỏi về uy tín của các phương tiện truyền thông xã hội và các công ty công nghệ lớn thông thường và thường xuyên thu thập dữ liệu người dùng như thế nào.
Nếu như Apple, Facebook, Google và các công ty khác đang nói thật, vậy tại sao bạn vẫn thấy quảng cáo cho những sản phẩm mà bạn chỉ nói đến? Dường như có những lý do khác. Nỗ lực để kiểm tra các tin đồn này bao gồm một cuộc điều tra vào năm 2018, nhưng không tìm thấy bằng chứng về việc nghe lén qua micro. Tuy nhiên, nó phát hiện rằng một số ứng dụng đã bí mật ghi lại hoạt động trên màn hình của người dùng và gửi chúng đến các bên thứ ba.
Các mạng lưới quảng cáo cũng theo dõi dữ liệu từ những người đã đăng nhập vào cùng một mạng hoặc đã ở cùng một địa điểm, vì vậy ngay cả khi một người không gõ vào từ khóa tìm kiếm đó, có thể một người khác đã làm. Họ có thể mua dữ liệu từ các nhà môi giới, những người thu thập dữ liệu chi tiết về việc theo dõi vị trí và thông tin khác từ các ứng dụng trên điện thoại của bạn. Cả Google và Facebook đều thu thập dữ liệu từ các công ty khác để xây dựng hồ sơ dựa trên thói quen mua sắm và các thông tin khác.